Sự khác biệt của Axit folic và Folate

Folate và axit folic là các dạng khác nhau của vitamin B9. Tên của chúng thường được sử dụng thay thế cho nhau. Vậy chúng có khác biệt hay không? Hãy cùng đọc bài viết này nhé!

Trên thực tế, có rất nhiều sự nhầm lẫn liên quan đến axit folic và folate, ngay cả các chuyên gia.

>>Xem thêm: 7 nguyên nhân khiến da xanh xao nhợt nhạt

Vitamin B9

Vitamin B9 là một chất dinh dưỡng thiết yếu có tự nhiên dưới dạng folate. Nó hỗ trợ nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Ví dụ, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của tế bào và sự hình thành DNA. 

Mức độ thấp của vitamin B9 có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

  • Tăng homocysteine. Mức homocysteine ​​cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
  • Dị tật bẩm sinh. Mức folate thấp ở phụ nữ mang thai có liên quan đến các bất thường khi sinh, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh.
  • Nguy cơ ung thư. Mức độ folate kém cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư.

Vì những lý do này, việc bổ sung vitamin B9 là rất cần thiết.

Folate là gì?

Folate là dạng vitamin B9 tự nhiên. Tên của nó có nguồn gốc từ chữ Latin "folium", có nghĩa là lá. Trên thực tế, các loại rau lá là một trong những nguồn cung cấp folate tốt nhất trong chế độ ăn uống. 

Folate là tên gọi chung cho một nhóm các hợp chất liên quan với các đặc tính dinh dưỡng tương tự. Dạng hoạt động của vitamin B9 là một folate được gọi là axit levomefolic hoặc 5-methyltetrahydrofolate (5-MTHF).

Trong hệ tiêu hóa của bạn, hầu hết folate trong chế độ ăn uống được chuyển đổi thành 5-MTHF trước khi đi vào máu của bạn.

>>Xem thêm: Thiếu máu do thiếu folate là gì?

Axit folic là gì?

Axit folic là một dạng tổng hợp của vitamin B9, còn được gọi là axit pteroylmonoglutamic. Nó được sử dụng trong các chất bổ sung và được thêm vào các sản phẩm thực phẩm chế biến, chẳng hạn như bột mì và ngũ cốc ăn sáng.

Không giống như folate, không phải tất cả axit folic bạn tiêu thụ đều được chuyển hóa thành dạng hoạt động của vitamin B9 - 5-MTHF - trong hệ tiêu hóa. Thay vào đó, nó cần được chuyển đổi trong gan hoặc các mô khác.

Tuy nhiên, quá trình này diễn ra chậm và không hiệu quả ở một số người. Sau khi bổ sung axit folic, cơ thể cần có thời gian để chuyển đổi tất cả thành 5-MTHF.

Ngay cả một liều nhỏ, chẳng hạn như 200-400 mcg mỗi ngày, có thể không được chuyển hóa hoàn toàn cho đến khi uống liều tiếp theo. Vấn đề này có thể trở nên tồi tệ hơn khi ăn thực phẩm tăng cường cùng với các chất bổ sung axit folic.

Kết quả là, axit folic chưa chuyển hóa thường được phát hiện trong máu của mọi người, ngay cả khi ở trạng thái nhịn ăn. Đây là một nguyên nhân đáng lo ngại, vì hàm lượng axit folic không được chuyển hóa cao có liên quan đến một số vấn đề sức khỏe.

Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng việc bổ sung axit folic cùng với các vitamin B khác, đặc biệt là vitamin B6, làm cho quá trình chuyển đổi hiệu quả hơn.

Axit folic không chuyển hóa có hại không?

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nồng độ axit folic không chuyển hóa tăng cao mãn tính có thể có những tác động xấu đến sức khỏe, bao gồm: 

  • Tăng nguy cơ ung thư. Mức độ cao của axit folic không được chuyển hóa có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh rằng axit folic chưa chuyển hóa đóng một vai trò trực tiếp gây nên tình trạng này
  • Thiếu hụt B12 chưa được phát hiện. Ở những người cao tuổi, nồng độ axit folic cao có thể che giấu sự thiếu hụt vitamin B12. Thiếu vitamin B12 không được điều trị có thể làm tăng nguy cơ mất trí nhớ và làm suy giảm chức năng thần kinh.

Mặc dù lượng axit folic cao là một vấn đề đáng lo ngại, nhưng các tác động đến sức khỏe vẫn chưa rõ ràng và cần có các nghiên cứu sâu hơn.

Vì vậy khi bổ sung acid folic, hãy lựa chọn sản phẩm có kèm theo vitamin B6 và vitamin C, giúp tăng khả năng hấp thu của hoạt chất này. Và chỉ nên bổ sung liều lượng nhỏ mỗi ngày để giảm thiểu nguy cơ không hấp thu và thừa chất này trong cơ thể.

Acti-globin chứa sắt, kẽm và lượng vừa đủ 200mcg Acid folic, cùng vitamin B6, vitamin B12, giúp hấp thu tối đa dưỡng chất, đem lại sự khỏe mạnh, hồng hào cho cơ thể

Theo: Medical News Magazine
 

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
7961 *
Messenger