Những Lợi ích Sức khỏe của Chế độ Ăn thuần chay

Có nhiều lý do để áp dụng chế độ ăn thuần chay, các lý do về sức khỏe đang thu hút rất nhiều sự chú ý của giới khoa học. Những người ăn chay trường có xu hướng gầy hơn, có lượng cholesterol thấp hơn và huyết áp thấp hơn và có một số bằng chứng cho thấy có những lợi ích sức khỏe bổ sung có thể khiến tuổi thọ cao hơn.

>>Xem thêm Siêu thực phẩm có thực sự tồn tại hay không?

Lợi ích trao đổi chất
Người ăn chay được hưởng lợi từ việc tăng cường tiêu thụ rau nhưng có thể bỏ lỡ các chất dinh dưỡng thiết yếu do tránh thịt và sữa. Chế độ ăn thuần chay thường có nhiều chất xơ, magiê, axit folic, chất phytochemical, và vitamin C và E. Mặt khác, chúng có xu hướng ít calo hơn, chất béo bão hòa, cholesterol, axit béo omega 3, canxi, kẽm và vitamin. B-12 và D.
Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn thuần chay có thể cải thiện quá trình chuyển hóa năng lượng ở những người khỏe mạnh, béo phì và tiểu đường loại 2. Một số người tin rằng điều này là do những thay đổi thuận lợi trong hệ vi sinh vật đường ruột do chế độ ăn thuần chay mang lại, nhưng hiện chưa có đủ nghiên cứu để xác minh điều này. Cũng có một số bằng chứng cho thấy những người ăn chay trường tiêu thụ nhiều chất dinh dưỡng bảo vệ và chất phytochemical hơn.
Lợi ích tim mạch
Chế độ ăn nhiều trái cây và rau, quả hạch, dầu thực vật và ngũ cốc nguyên hạt thường có liên quan đến tỷ lệ phát triển bệnh tim mạch thấp hơn. Những loại chế độ ăn kiêng này theo truyền thống bao gồm chế độ ăn Địa Trung Hải và châu Á, nhưng gần đây chế độ ăn thuần chay đã được công nhận là có tác dụng tương tự.
Nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn có thể đạt được bằng chế độ ăn chay, bao gồm cả sữa. Điều này dường như chủ yếu là do việc tăng cường ăn trái cây và rau quả, chứa các chất dinh dưỡng có giá trị, bao gồm chất xơ và vitamin chống oxy hóa, và có liên quan độc lập với việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
Trong khi chế độ ăn thuần chay thường được coi là có hàm lượng chất béo thấp hơn và những người ăn thuần chay thường gầy hơn, lợi ích thực tế của việc tiêu thụ chất béo liên quan đến việc ăn thuần chay đối với các bệnh tim mạch vẫn còn nhiều tranh cãi. Nhìn chung, dầu thực vật được coi là có lợi hơn mỡ động vật do hàm lượng chất béo không bão hòa đơn, vitamin E và axit α-linolenic.
Ảnh hưởng đến tỷ lệ ung thư
Nhiều bằng chứng chỉ ra rằng những người ăn chay có nguy cơ mắc các bệnh ung thư khác nhau thấp hơn, do trực tiếp hấp thụ chất dinh dưỡng và do các tác dụng phụ. Ví dụ, béo phì là một yếu tố đáng kể trong nguy cơ ung thư và do chỉ số BMI của người ăn chay trường thấp hơn, họ cũng có nguy cơ ung thư thấp hơn.
Trái cây và rau quả đã được cho là làm giảm nguy cơ ung thư phổi, miệng, thực quản và dạ dày, và chúng có xu hướng được tiêu thụ với số lượng cao hơn ở những người ăn chay trường. Chất phytochemical, có nhiều trong rau và xuất hiện với khối lượng cao hơn trong chế độ ăn thuần chay, có chất chống oxy hóa và phá vỡ các tế bào để ngăn chặn sự tiến triển của ung thư.

Trong khi chế độ ăn thuần chay bao gồm các chất dinh dưỡng được biết là làm giảm nguy cơ ung thư, thì chế độ ăn thuần chay cũng có thể có những tác động bất lợi của chế độ ăn thuần chay đối với nguy cơ ung thư. Ví dụ, vitamin D thấp có liên quan đến tăng nguy cơ ung thư và thường cũng thấp trong chế độ ăn thuần chay. Điều này có thể giải thích tại sao không có sự khác biệt rõ rệt hơn trong sự phát triển của bệnh ung thư giữa những người ăn thuần chay và không ăn chay. Người ăn chay trường có thể tăng rủi ro do thiếu chất nhưng giảm rủi ro do tăng tiêu thụ chất chống oxy hóa hoặc giảm trọng lượng cơ thể.
Lợi ích về nhận thức
Một trong những lĩnh vực ít được nghiên cứu về cách chế độ ăn thuần chay có thể ảnh hưởng đến một cá nhân là sinh học thần kinh và chức năng nhận thức. Các nghiên cứu tập trung vào vấn đề này đã phát hiện ra những cải thiện nhẹ hoặc trung bình khi bệnh nhân bị chứng đau nửa đầu, đa xơ cứng, đau cơ xơ hóa và viêm khớp dạng thấp ăn chế độ ăn thuần chay. Những nghiên cứu này bị nhầm lẫn bởi không tính đến hàm lượng gluten trong chế độ ăn uống có nguồn gốc thực vật và kích thước mẫu nhỏ.
Các nghiên cứu xem xét các chất dinh dưỡng cụ thể cho thấy một số dấu hiệu cho thấy chế độ ăn thuần chay có thể có lợi cho nhận thức và sức khỏe tâm thần. Việc hấp thụ các chất phytochemical, dường như cao hơn ở những người ăn thuần chay, có liên quan đến những tác động có lợi đối với sức khỏe tâm thần. Ngược lại, lượng vitamin B-12 thấp hơn, thường gặp ở những người ăn chay trường, có liên quan đến các tác động có hại đến hệ thần kinh và sức khỏe nhận thức, chẳng hạn như đột quỵ, bệnh Parkinson và bệnh Alzheimer.  
Acti-globin là thực phẩm chức năng bổ sung sắt, kẽm, acid folic và các vitamin thiết yếu giúp cơ thể sản sinh đủ máu, khỏe mạnh, đặc biệt hữu ích cho những người đang ăn chay hoặc thuần chay

Acti-globin được sản xuất tại nhà máy Aflofarm - Ba Lan, hiện đã có mặt tại các nhà thuốc trên khắp Việt Nam

Nguồn: Medical News Magazine

Hoài Thanh dịch
 

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
2530 *
Messenger