9 lợi ích sức khỏe của vitamin B12

Vitamin B12, còn được gọi là cobalamin, là một loại vitamin thiết yếu mà cơ thể bạn cần nhưng không thể sản xuất. Nó có tự nhiên trong các sản phẩm động vật và các sản phẩm bổ sung dạng thực phẩm chức năng và thuốc.

>>Xem thêm: Thiếu máu do thiếu vitamin B12 là thế nào?

Vitamin B12 có nhiều vai trò trong cơ thể bạn. Nó hỗ trợ chức năng bình thường của các tế bào thần kinh của bạn và cần thiết cho sự hình thành tế bào hồng cầu và tổng hợp DNA. Đối với hầu hết người lớn, lượng khuyến nghị hàng ngày (RDI) là 2,4 mcg, và có thể cao hơn đối với phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Vitamin B12 có thể mang lại lợi ích cho cơ thể bạn theo những cách ấn tượng, chẳng hạn như tăng cường năng lượng, cải thiện trí nhớ và giúp ngăn ngừa bệnh tim.

Dưới đây là 9 lợi ích sức khỏe của vitamin B12, tất cả đều dựa trên cơ sở nghiên cứu khoa học.

1. Giúp Hình thành Hồng cầu và Phòng ngừa Thiếu máu

Vitamin B12 đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể sản xuất các tế bào hồng cầu. Mức vitamin B12 thấp gây ra giảm sự hình thành tế bào hồng cầu và ngăn chúng phát triển đúng cách. 

Các tế bào hồng cầu khỏe mạnh có hình tròn và nhỏ. Chúng sẽ trở nên lớn hơn và thường có hình bầu dục trong trường hợp thiếu vitamin B12. Do hình dạng lớn hơn và bất thường này, các tế bào hồng cầu không thể di chuyển từ tủy xương vào máu với tốc độ thích hợp, gây ra bệnh thiếu máu nguyên bào khổng lồ, gây ra các triệu chứng như mệt mỏi và suy nhược. 

>>Xem thêm: Thiếu máu hay gặp ở phụ nữ, làm thế nào để hết thiếu máu?

2. Có thể ngăn ngừa các khuyết tật bẩm sinh

Mức vitamin B12 đầy đủ là yếu tố quan trọng để có một thai kỳ khỏe mạnh. Các nghiên cứu chỉ ra rằng não và hệ thần kinh của thai nhi cần có đủ lượng B12 từ mẹ để phát triển bình thường.

Thiếu vitamin B12 trong giai đoạn đầu của thai kỳ có thể làm tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh, chẳng hạn như dị tật ống thần kinh. Hơn nữa, sự thiếu hụt vitamin B12 của người mẹ có thể góp phần sinh non hoặc sẩy thai.

Một nghiên cứu cho thấy rằng những phụ nữ có mức vitamin B12 thấp hơn 250 mg/ dL có nguy cơ sinh con bị dị tật bẩm sinh cao gấp ba lần so với những phụ nữ có đủ hàm lượng. Đối với những phụ nữ bị thiếu hụt vitamin B12 và mức độ dưới 150 mg/ dL, nguy cơ cao hơn gấp 5 lần so với những phụ nữ có mức độ trên 400 mg/ dL.

3. Có thể hỗ trợ sức khỏe xương và ngăn ngừa loãng xương

Duy trì mức vitamin B12 đầy đủ có thể hỗ trợ sức khỏe xương. Một nghiên cứu ở hơn 2.500 người trưởng thành cho thấy những người bị thiếu vitamin B12 cũng có mật độ khoáng xương thấp hơn bình thường. Mật độ khoáng chất giảm có thể khiến xương trở nên mỏng manh và dễ gãy, dẫn đến tăng nguy cơ loãng xương.

Các nghiên cứu khác cũng chỉ ra mối liên hệ giữa mức vitamin B12 thấp với sức khỏe xương kém và bệnh loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ.

4. Có thể giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng

Thoái hóa điểm vàng là một bệnh về mắt chủ yếu ảnh hưởng đến thị lực trung tâm. Duy trì đủ lượng vitamin B12 có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

Các nhà nghiên cứu tin rằng bổ sung vitamin B12 có thể làm giảm homocysteine, một loại axit amin được tìm thấy trong máu. Nồng độ homocysteine ​​tăng cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ thoái hóa điểm vàng do tuổi tác.

5. Có thể cải thiện tâm trạng và các triệu chứng của bệnh trầm cảm

Vitamin B12 có thể cải thiện tâm trạng. Tác dụng của vitamin B12 đối với tâm trạng vẫn chưa được nghiên cứu đầy đủ. Tuy nhiên, vitamin này đóng vai trò quan trọng trong việc tổng hợp và chuyển hóa serotonin, một chất hóa học chịu trách nhiệm điều chỉnh tâm trạng.

Do đó, thiếu hụt vitamin B12 có thể dẫn đến giảm sản xuất serotonin, khiến tâm trạng chán nản.

Một nghiên cứu ở những người bị trầm cảm và có mức vitamin B12 thấp cho thấy những người dùng cả thuốc chống trầm cảm và vitamin B12 có nhiều khả năng cải thiện các triệu chứng trầm cảm hơn so với những người chỉ điều trị bằng thuốc chống trầm cảm.

6. Có thể mang lại lợi ích cho não bằng cách ngăn ngừa mất tế bào thần kinh

Thiếu vitamin B12 có liên quan đến mất trí nhớ, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Vitamin có thể đóng một vai trò trong việc ngăn ngừa chứng teo não, tức là mất các tế bào thần kinh trong não và thường liên quan đến mất trí nhớ hoặc sa sút trí tuệ.

Một nghiên cứu ở những người mắc chứng sa sút trí tuệ giai đoạn đầu cho thấy sự kết hợp giữa vitamin B12 và các chất bổ sung axit béo omega-3 làm chậm quá trình suy giảm tinh thần.

Một nghiên cứu khác cho thấy rằng ngay cả mức vitamin B12 ở mức thấp so với mức bình thường cũng có thể góp phần làm cho trí nhớ kém. Kết quả là, bổ sung vitamin này có thể cải thiện trí nhớ, ngay cả khi thiếu hụt được chẩn đoán lâm sàng. 

7. Có thể giúp tăng cường năng lượng

Thực phẩm bổ sung vitamin B12 từ lâu đã được coi là sản phẩm phù hợp để tăng cường năng lượng. Tất cả các vitamin B đều đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng của cơ thể. Trên thực tế, một trong những dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của sự thiếu hụt vitamin B12 là mệt mỏi hoặc thiếu năng lượng.

8. Có thể cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách giảm Homocysteine

Nồng độ axit amin thông thường homocysteine ​​trong máu cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Nếu bạn thiếu vitamin B12 đáng kể, mức homocysteine ​​của bạn sẽ tăng cao.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin B12 giúp giảm mức homocysteine, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

9. Hỗ trợ tóc, da và móng khỏe mạnh

Với vai trò của vitamin B12 trong sản xuất tế bào, cần có đủ lượng vitamin này để giúp tóc, da và móng khỏe mạnh.
Trên thực tế, mức vitamin B12 thấp có thể gây ra các triệu chứng da liễu khác nhau, bao gồm tăng sắc tố, đổi màu móng, tóc yếu , bạch biến (mất màu da thành từng mảng) và viêm miệng góc (khóe miệng bị viêm và nứt). Bổ sung vitamin B12 đã được chứng minh là có thể cải thiện các triệu chứng da liễu ở những người bị thiếu hụt B12. Tuy nhiên, nếu bạn được ăn uống đầy đủ và không bị thiếu loại vitamin này, thì việc uống thực phẩm chức năng không có khả năng cải thiện làn da, độ chắc khỏe của móng tay hoặc sức khỏe của tóc.

Ai Có Nguy Cơ Thiếu Vitamin B12?

Những người có nguy cơ thiếu vitamin B12 bao gồm: 

  • Người cao tuổi
  • Những người bị rối loạn tiêu hóa, chẳng hạn như bệnh Crohn hoặc bệnh celiac
  • Những người đã phẫu thuật đường tiêu hóa, chẳng hạn như phẫu thuật cắt ruột hoặc phẫu thuật cắt bỏ ruột
  • Những người có chế độ ăn thuần chay nghiêm ngặt
  • Những người dùng metformin để kiểm soát lượng đường trong máu
  • Những người dùng thuốc ức chế bơm proton cho chứng ợ nóng mãn tính

Nếu bạn có nguy cơ bị thiếu hụt B12, hãy đi khám để được bác sĩ tư vấn các bổ sung đúng và đủ. 
 

Đánh giá trung bình 0/5 ( 0 Nhận xét )
5 0
4 0
3 0
2 0
1 0
Chia sẻ cảm nhận của bạn Viết nhận xét của bạn

Mời quý khách nhập thông tin nội dung bình luận

* Rating
9554 *
Messenger